TƯ DUY TÍCH CỰC
TƯ DUY TÍCH CỰC

Tư duy tích cực không đơn thuần là cảm thấy vui vẻ khi những điều tốt đẹp xảy đến trong cuộc đời - bởi khi đó người ta dễ lạc quan. Duy trì niềm hy vọng và động lực dù có chuyện gì xảy ra, đó mới là cốt lõi của tư duy tích cực

- Sue Hadfield

Ứng dụng và thực hành tư duy cảm xúc sẽ giúp bạn sống một cuộc đời hạnh phúc hơn, hiểu và thương nhiều hơn. Tư duy tích cực là một yếu tố quan trọng trong trí tuệ cảm xúc, vì nhờ trí tuệ cảm xúc chúng ta sẽ nhận diện được những khía cạnh tốt đẹp và tích cực của cảm xúc. Trong thế giới đầy sự nhiễu loạn về mặt cảm xúc thì tồn tại song hành cùng tư duy tích cực là tư duy tiêu cực. Người có tư duy tiêu cực sẽ thường tập trung vào mớ hỗn độn những khía cạnh nan giải của các loại cảm xúc và mắc kẹt trong đó. Tư duy tiêu cực sẽ khiến bạn luôn mang tâm trạng u uất buồn bã, các khía cạnh, tình huống xảy đến sẽ luôn khiến bạn nhìn mọi thứ tệ đi.

Thực ra tư duy tiêu cực như một thói quen xấu tồn tại rất lâu mà chúng ta không để ý tới. Tư duy tiêu cực sẽ làm chậm bước chân của bạn, nuốt chửng bạn trong sự thất bại, những khó khăn và thất vọng. Vậy nên việc của chúng ra là ứng dụng và thực hành trí tuệ cảm xúc để tạo lập tư duy tích cực. Trước tiên bạn hãy nhận diện tình huống mà bạn thường có những suy nghĩ tiêu cực. Bạn hãy tự vấn xem “Mình có thể suy nghĩ tích cực hơn về vấn đề này như thế nào?” Bất cứ khi nào xuất hiện những suy nghĩ hay phát ngôn tiêu cực bạn hãy chủ động thêm từ “nhưng” vào. Ví dụ Tôi chán thời tiết nóng như thế này nhưng cũng chỉ còn một tháng nữa sẽ tới mùa mưa. Hay: mùa hè trời nóng thật nhưng nhớ thế mà đường phố luôn khô ráo. Ngay lập tức suy nghĩ của bạn sẽ trở nên tích cực.

Hãy thử nhé và luyện tập mỗi ngày cho đến khi trở thành thói quen. Nhờ tư duy tích cực cuộc sống của chúng ta sẽ trở nên dễ chịu hơn. Tin tôi đi.

CELINA KHÁNH AN

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *