LÀM SAO ĐỂ SỐNG HẠNH PHÚC HƠN?
LÀM SAO ĐỂ SỐNG HẠNH PHÚC HƠN?

Có nhiều người luôn cảm thấy tâm trạng mình rối bời, mất ăn, mất ngủ. Họ đi làm với một tâm trạng chẳng có gì vui hết mặc dù chính bản thân họ không nhận ra họ còn may mắn hơn rất nhiều người. Họ có công ăn việc làm (dù việc đó họ chẳng thích), họ không phải buôn bán mưu sinh kiếm cơm hàng ngày, họ không phải lo đến ngày trả nợ, lo không biết ngày mai có bán được hàng không? Nhưng họ lại cảm thấy mình không hề hạnh phúc là vì sao? Thực ra hạnh phúc là cụm từ trừu tượng nên dù làm nhiều cách con người ta không hề thoả mãn. Hạnh phúc là một trạng thái cảm xúc của con người khi được thỏa mãn một nhu cầu nào đó mang tính trừu tượng. Hạnh phúc là một cảm xúc bậc cao. Ở con người, nó mang tính nhân bản sâu sắc và thường chịu tác động của lý trí. Hạnh phúc gắn liền với quan niệm về niềm vui trong cuộc sống. (Theo Wikipedia). Rõ ràng như bạn thấy khái niệm về hạnh phúc cũng trừu tượng như chính nó. Thế nên mỗi khi có khách hàng khai vấn hỏi câu: Anh/chị muốn gì? Họ nói: Tôi muốn hạnh phúc hơn, tôi đều mỉm cười và hỏi: Theo anh/chị hạnh phúc là gì? và “hơn” được đo như thế nào? Làm sao để biết sau phiên Khai vấn này anh/chị đã hạnh phúc hơn? Ở góc nhìn của riêng tôi hạnh phúc sẽ khác và ở góc nhìn anh/chị góc nhìn cũng sẽ khác. Tôi xin chia sẻ một số cách để sống hạnh phúc hơn:

  1. Tập trung vào những điều tích cực: Hãy tập trung vào những điều tốt đẹp trong cuộc sống và biểu hiện tình cảm của bạn. Bạn cần né tránh hoặc hạn chế tiếp cận (xem, nghe) các thông tin tiêu cực mang để cho mình những thông tin xấu khiến bản thân rơi vào những trạng thái cảm xúc không tốt.
  2. Dành thời gian cho sở thích và đam mê: Tìm ra những hoạt động mà bạn thích và thực hiện chúng thường xuyên. VD như đọc sách, nghe nhạc, đi bộ, đi du lịch (gần hoặc xa, ngắn ngày hoặc dài ngày tuỳ điều kiện kinh tế), viết, làm podcast, nấu ăn, làm bánh (kinh doanh hoặc không kinh doanh)…. Sở thích và làm mê sẽ luôn giúp bạn sống đúng là mình, mang lại cho bạn nguồn năng lượng tích cực
  3. Xây dựng mối quan hệ tốt đẹp: Cuộc sống hiện đại, hối hả ngày càng làm cho chúng ta hời hợt trong việc xây dựng và duy trì các mối quan hệ. Chúng ta luôn đổ tại không có thời gian, bận… để bào chữa cho việc dành thời gian cho ai đó. Nhưng bạn có sống đời với công việc của mình không, hay sau những phút giây bận rộn ấy bạn cần có gia đinh, bạn bè - những người mà chỉ cần bạn bảo bạn cần gặp là họ xuất hiện. Hãy dành thời gian cho gia đình, bạn bè và những người thân yêu để chia sẻ niềm vui và khó khăn cùng nhau, để biết chúng ta vẫn ổn mỗi ngày.
  4. Chăm sóc sức khỏe: Hãy duy trì một lối sống lành mạnh bằng cách ăn uống cân đối, tập thể dục đều đặn và đảm bảo bạn có đủ giấc ngủ. Bạn cần xây dựng một bản kế hoạch cụ thể để thực hiện. Tránh để nay làm mai không, thích thì làm không thích thì bỏ.
  5. Học cách quản lý stress: Sử dụng các kỹ năng giảm stress như thiền định, yoga, hoặc viết nhật ký để giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn trong cuộc sống hàng ngày. Nếu việc nói ra với ai đó là khó khăn với bạn thì hãy viết ra. Viết sẽ giúp bạn giải toả ngay lập tức trạng thái cảm xúc bất ổn của bạn. Ngoài ra Thiền định, Yoga cũng là những cách giúp bạn tĩnh tâm rất tốt, có thời gian quay về bên trong mình.
  6. Tìm kiếm ý nghĩa: Tìm hiểu về mục tiêu và giá trị cá nhân của bạn, và tìm cách thực hiện chúng trong cuộc sống hàng ngày. Rất nhiều bạn hiện nay rơi vào mông lung, không biết mình muốn gì, sống không có mục đích lý tưởng. Điều này sẽ khiến bạn sống mỗi ngày không có giá trí. Mục tiêu là thứ giúp bạn sống có ý nghĩa. Bạn cần viết ra mục tiêu (một cách cụ thể theo công thức SMART) và thực hiện chúng. Việc đạt được mục tiêu dù rất nhỏ cũng giúp bạn thấy hạnh phúc. Nhiều điều nhỏ sẽ thành những thứ to lớn.
  7. Làm việc với tâm trạng và cảm xúc: Hãy học cách nhận biết và xử lý cảm xúc của mình một cách tích cực để tạo ra một tâm trạng tích cực hơn. Nếu như mỗi ngày bạn vẫn có cơm ăn áo mặc, vẫn mua được món đồ mình thích, vẫn được ngồi cafe chill chill, vẫn được đi du lịch ít nhất 1 lần trong năm thì bạn có gì phải buồn. Cuộc đời vẫn rất tử tế với bạn đấy, không có lý gì để phải có tâm trạng không ổn.
  8. Dành thời gian cho bản thân: Hãy tạo ra thời gian để thư giãn, tận hưởng sự yên bình và làm những điều mà bạn thích. Một người EQ thấp sẽ không biết cân bằng bản thân, và khi không cân bằng được thì sự chán nản, buồn bã sẽ đeo bám. Hạnh phúc sẽ không có.

Bạn hãy quay về với chính mình và tự hỏi bản thân bạn đã hạnh phúc chưa? Nếu chưa thì do đâu trong 8 yếu tố trên. Hãy làm từ từ từng chút một. Còn nếu vẫn hoang mang với nhiều câu hỏi chưa trả lời được, hãy gặp tôi. Trải qua những phiên Khai vấn (coaching) bạn sẽ thấy mình sáng rõ hơn, nhận ra nhiều tiềm năng hơn trong chính bản thân mình.

Hotline: Celina (0936371163), email: yuliahoang@gmail.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *