CAFE CÙNG CELINA – SÁNG NAY ĐỌC GÌ
CAFE CÙNG CELINA – SÁNG NAY ĐỌC GÌ

☕Tin thời sự - xã hội:

? Đường hoa Nguyễn Huệ Tết 2023 được chia thành hai phần, gồm “Xuân An Vui” và “Xuân Thịnh Vượng”. Dài hơn 600 m, công trình sử dụng nhiều chất liệu như kim loại, xốp, mây, tre, nứa, gạch, vải, dây thun… cùng khoảng 88 loại hoa, 18 loại lá, gần 106.000 chậu, giỏ hoa các loại, hơn 300 m2 cỏ... Đây là năm thứ 20 đường hoa được tổ chức dịp Tết Nguyên đán tại trung tâm TP HCM. Cũng như Tết năm ngoái, cổng chào đường hoa năm nay được dịch chuyển sang một bên để tạo không gian thoáng đãng hơn. Tại cổng chào, các linh vật được thiết kế cao 0,8-4,5 m, tạo hình bằng xốp, sơn bề mặt giả gốm; thể hiện cử động liếm chân trước, vươn tay… (theo VnExpress)

? Ông Cao Tường Huy, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh nhiệm kỳ 2021-2026 được giao quyền chủ tịch tỉnh. Theo Quyết định do Phó thủ tướng Phạm Bình Minh ký ngày 2/12, ông Huy làm quyền Chủ tịch tỉnh Quảng Ninh đến khi chức vụ này được kiện toàn. (Theo VnExpress)

? Thủ tướng bổ nhiệm hai Thứ trưởng Ngoại giao, gồm Vụ trưởng Thông tin báo chí, người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng và Vụ trưởng Các tổ chức quốc tế Đỗ Hùng Việt. Các quyết định được ký ngày 2/12. Trước khi được bổ nhiệm làm thứ trưởng, bà Lê Thị Thu Hằng và ông Đỗ Hùng Việt đều kiêm Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao. Bà Lê Thị Thu Hằng 50 tuổi, cử nhân Anh văn và luật. Bà Hằng lấy bằng thạc sĩ Ngoại giao và Truyền thông Quốc tế tại Đại học Tây Anh (Vương quốc Anh). Bà Hằng có nhiều năm công tác tại Vụ Thông tin Báo chí của Bộ Ngoại giao, từng đảm nhiệm nhiều cương vị như Tùy viên, Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga; Tham tán Công sứ - người thứ hai Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Anh; quyền Vụ trưởng rồi Vụ trưởng, Vụ Thông tin Văn hóa, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài. (Theo VnExpress)

? Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa thống nhất chủ trương về đề án tổ chức không gian đi bộ - văn hóa khu vực phố Trần Nhân Tông và phụ cận, vườn hoa, đường dạo quanh hồ Thiền Quang. Cụ thể, theo ý kiến của ông Dương Đức Tuấn, chủ trương lập đề án đã được UBND TP Hà Nội thông qua từ tháng 8/2022. Thực hiện chủ trương này, đến tháng 11, quận Hai Bà Trưng đề nghị thành phố phê duyệt đề án. Tuy nhiên, nội dung tờ trình chưa cụ thể, rõ ràng để có thể đưa không gian đi bộ khai trương hoạt động từ ngày 1/1/2023. (Theo Vietnamnet)

☕Tin kinh tế

? Kết thúc ngày 2/12, các doanh nghiệp lớn tại Hà Nội niêm yết giá vàng miếng SJC tại 66,2-67 triệu đồng/lượng (mua - bán), giảm 300.000 đồng so với giá mở cửa phiên. Chênh lệch giữa chiều mua và bán là 800.000 đồng/lượng, rút ngắn sau nhiều ngày duy trì ở mức 1 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng giao ngay qua Kitco lúc 7h sáng nay giao dịch ở mức 1.797,3 USD/ounce. Đây là vùng giá cao nhất trong 3,5 tháng trở lại đây. (Theo Dân trí)

? Thị trường bia bắt đầu sôi động từ giữa tháng 11 khi các hãng đã chạy chương trình Tết như giảm giá hoặc tặng thêm. Tuy nhiên, người kinh doanh vẫn đang tính toán vì lo nhu cầu bia Tết không nhiều. Một số hệ thống bán lẻ ở Hà Nội như Winmart, Lotte, Big C... đang bắt đầu dành không gian lớn để bày các sản phẩm bia Tết 2023. Các nhãn hiệu bia phổ biến như Bia 333, Sài Gòn, Hà Nội, Tiger, Heineken… đã thay đổi diện mạo sản phẩm để chào đón dịp Tết Quý Mão. Các hoạt động đi kèm cũng được triển khai rầm rộ như chuỗi sự kiện, concert.... (theo Dân trí)

? Biến động giá cả đầu vào sản xuất khiến chi phí sản xuất điện và mua điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tăng mạnh thời gian qua. Tập đoàn này tính toán, theo diễn biến giá nhiên liệu các tháng đầu năm và căn cứ kế hoạch vận hành hệ thống điện đã được phê duyệt thì kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2022 có thể lỗ gần 65 nghìn tỷ đồng. EVN đã phải tối ưu hóa các nguồn điện nhưng vẫn không bù đắp được chi phí mua điện tăng cao so với kế hoạch, và mức lỗ dự kiến cả năm 2022 hơn 31 nghìn tỷ đồng. Trước thực tế đó, EVN đã đề xuất tăng giá bán lẻ điện. (Theo Tiền phong)

? Từ tháng 5/2022 đến nay, theo yêu cầu của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN), doanh nghiệp (DN) có cổ phiếu tăng trần, giảm sàn 5 phiên liên tục phải công bố thông tin liên quan đến biến động giá. Vừa qua, tần suất giải trình của DN tăng, thế nhưng nội dung các văn bản giải trình vô bổ. Hai tháng qua, khi thị trường biến động mạnh, liên tiếp DN phải đăng đàn giải trình. Đáng chú ý, với chuỗi 17 phiên giảm sàn kéo dài trong tháng 11, Novaland 3 lần phải giải trình. Cả 3 bản giải trình đều chung lý do yếu tố tâm lý trên thị trường chứng khoán và bị tác động bởi nhiều điều kiện kinh tế vĩ mô. Đây cũng là nguyên nhân phổ biến trong văn bản giải trình của hàng loạt DN. (Theo Tiền phong)

☕Tin thế giới

? Tổng thống Nga chỉ trích đường lối phương Tây với Ukraine là "phá hoại" khi điện đàm với Thủ tướng Đức, kêu gọi Berlin suy nghĩ lại cách tiếp cận. "Sự chú ý đổ dồn vào chính sách phá hoại mà các nước phương Tây theo đuổi, trong đó có Đức, những bên đang cung cấp vũ khí cho chính quyền Kiev và huấn luyện quân đội Ukraine", Điện Kremin dẫn lời Tổng thống Nga Vladimir Putin nói trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Đức Olaf Scholz ngày 2/12. (Theo VnExpress)

? Liên minh châu Âu sẽ cùng các cường quốc thuộc nhóm G7 áp mức giá trần 60 USD/thùng đối với dầu mỏ của Nga. "Chúng tôi có thể chính thức đồng ý với quyết định", đại sứ Ba Lan tại Liên minh châu Âu (EU) Andrzej Sados ngày 2/12 thông báo. "Chúng tôi đang thảo luận về gói trừng phạt tiếp theo nhằm gây đau đớn và tốn kém cho Nga". Czech, quốc gia đang giữ chức chủ tịch luân phiên EU, sau đó xác nhận đại sứ các nước thành viên liên minh đã đạt được thỏa thuận về mức giá trần 60 USD/thùng đối với dầu mỏ Nga. (Theo VnExpress)

? Các nước Trung Á như Kazakhstan hay Tajikistan đang tăng cường tìm kiếm đối tác mới, cho thấy ảnh hưởng của Nga dần nhạt phai trong khu vực. Kazakhstan, cường quốc dầu mỏ ở Trung Á, gần đây thắt chặt quan hệ với Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ và châu Âu, đồng thời thu hút hàng trăm công ty phương Tây đã rời khỏi Nga. Quốc gia này cũng cho phép hàng chục nghìn người Nga nhập cảnh sau khi Moskva ban bố lệnh động viên một phần. (Theo VnExpress)

? Dành quốc yến đầu tiên trong nhiệm kỳ để đón người đồng cấp Pháp, Tổng thống Biden dường như muốn trấn an Paris và gửi đi thông điệp hòa giải. Tổng thống Mỹ Joe Biden tối 1/12 tiếp Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại Nhà Trắng bằng quốc yến đầu tiên trong nhiệm kỳ của ông. Bữa tiệc được cho là biểu hiện thiện chí từ ông chủ Nhà Trắng nhằm hồi sinh mối quan hệ với một đồng minh chủ chốt mà cho tới gần đây, tình bạn giữa đôi bên vẫn còn nhiều rạn nứt. (Theo VnExpress)

? Nguồn tin của Reuters cho biết Qatar đang quyết tâm giành quyền đang cai Olympic mùa hè năm 2036. Tham vọng này được củng cố nhờ thành công của FIFA World Cup đang diễn ra. Đến nay, Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) vẫn chưa thông báo lộ trình để các quốc gia thành viên ứng cử đăng cai Olympic 2036. Nếu giành chiến thắng, Qatar sẽ trở thành quốc gia Hồi giáo đầu tiên đăng cai một sự kiện Thế vận hội. (Theo ZIng)

? "13 rocket của các hệ thống rocket phóng loạt Uragan và Olkha đã bị đánh chặn ở khu vực Svatovo tại Cộng hòa Nhân dân Lugansk (tự xưng), Novoandreyevka và Yegorovka ở Cộng hòa Nhân dân Donetsk (tự xưng)", người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov thông báo hôm 2/12. Ông Konashenkov cũng thống kê tổn thất về nhân lực, ước tính hơn 200 binh sĩ, và khí tài quân sự của Ukraine trong 24 giờ qua. Ông tuyên bố, các hệ thống phòng không của Nga đã bắn hạ 7 máy bay không người lái của Ukraine. Ngoài ra, các lực lượng Nga cũng ngăn chặn nỗ lực tấn công của hai nhóm chiến thuật đại đội Ukraine vào khu vực Kupyansk, khiến hơn 50 binh sĩ Ukraine thiệt mạng. (Theo Dân trí)

☕Tin văn hoá - thể thao - du lịch:

? Bàn thắng của Hwang Hee Chan ở phút bù giờ 90+1 không chỉ giúp Hàn Quốc đánh bại Bồ Đào Nha để giành vé vào vòng 16 đội mà còn giúp các đội tuyển châu Á lập kỳ tích chưa từng có ở World Cup. (Theo Dân trí)

? Hai màn ngược dòng không tưởng của Hàn Quốc trước Bồ Đào NhaNhật Bản trước Tây Ban Nha, cùng với trận thắng Đan Mạch của Australia khiến một dấu son được tạo ra trong lịch sử World Cup. Lần đầu tiên châu Á có tới 3 đại diện ở vòng knock-out. Trước khi World Cup 2022 khởi tranh, hầu hết đều nghĩ các đội châu Á sẽ bị loại ngay từ vòng bảng bởi đều rơi vào bảng khó. Thế nhưng kỳ tích đã được tạo ra. Hàn Quốc, Nhật Bản và Australia đều giành vé đi tiếp, thậm chí Các Samurai xanh còn chiếm ngôi đầu trong bảng đấu có cả Đức lẫn Tây Ban Nha. (Theo Tiền phong)

☕Góc nhìn: trích “Bung xà ngang ở Mỹ Đình” của tác giả Võ Nhật Vinh (TS, Chuyên gia NCPT) đăng trên VnExpress ngày 2/12/2022

“World Cup 1994 tại Mỹ cũng có tình huống tương tự, trong trận đấu giữa Bulgaria và Mexico. Phút thứ 23, một tiền đạo của Bulgaria, sau một pha đánh đầu hỏng, bị văng người vào lưới cầu môn, làm gãy thanh xà phía sau. Các cầu thủ cũng loay hoay tìm cách khắc phục. Họ nghĩ ra cách treo tạm lưới lên một thiết bị dựng ngay sau cầu môn. Nhưng Ban tổ chức ngay sau đó vác khung thành mới ra thay. Người Mỹ mất khoảng bảy phút để thay khung thành, còn Mỹ Đình mất chừng năm phút để đưa thanh xà bị bung về vị trí cũ. Nhưng tôi nhớ ngày đó, báo chí khen nhà tổ chức World Cup rất chuyên nghiệp, chuyện hiếm khi xảy ra như thế mà họ cũng có phương án dự phòng. Còn Ban tổ chức Sân vận động Mỹ Đình nhận nhiều chỉ trích gay gắt. Vì sao vậy? Điểm bung cầu môn thực tế là một khớp nối. Thủ môn Borussia Dortmund trước đó đã nhiều lần có động tác bật nhảy đẩy thanh xà lên như một cách khởi động trước khi bắt quả penalty của Việt Nam. Với tác động đó, tôi cho rằng, việc thanh xà bị bung ra cũng là điều dễ giải thích. Nhưng Ban tổ chức bị chỉ trích, vì nó chỉ là sự cố gây cười đỉnh điểm trong một trận đấu có quá nhiều tình huống hài hước, gây thất vọng ngoài chuyên môn, liên quan đến cơ sở vật chất và sự chuẩn bị của chủ nhà. Trước đó, từ sau giờ nghỉ giữa hiệp, khu vực kỹ thuật của hai đội liên tục đổ ngả nghiêng trước cơn gió lạnh đầu mùa, khiến các cầu thủ dự bị của đội bạn ngao ngán đi nhặt trang phục kẹt dưới hàng rào chắn. Hình ảnh hàng rào người níu giữ khu vực kỹ thuật hai đội để gió không thổi ngã khiến tôi không nén nổi một tiếng thở dài.

Ngoài ra, Sân vận động Mỹ Đình cũng gây thất vọng vì mặt cỏ lổn nhổn dù vừa được cải tạo, sửa chữa.

Những điều tệ hại này lại diễn ra ngay trên một sân vận động quốc gia, đáng lẽ phải là sân bóng tốt nhất.

Vậy, vấn đề không phải sự cố (vì mọi sự cố đều có thể xảy ra), mà là cách xử lý sự cố có chuyên nghiệp hay không. Trong quản lý sự kiện, nhà tổ chức phải bảo đảm xây dựng kịch bản chi tiết, bảo đảm thực hiện đúng kịch bản và chuẩn bị cả phương án dự phòng. Trong trường hợp cụ thể là trận thi đấu bóng đá, ban tổ chức phải có danh sách những hạng mục cần kiểm tra, phải thực hiện việc kiểm tra và chuẩn bị cho tình huống phát sinh. Đội ngũ trực kỹ thuật được bố trí là để khi có sự cố thì phải lao ra giải quyết gần như ngay lập tức, không thể đợi thủ môn đội bạn loay hoay với chiếc khớp nối. Khi được hỏi về những sự cố bên lề trận bóng, huấn luyện viên Park Hang-seo đã có những nhận xét theo tôi là chừng mực và chính xác. Ông nói: "Trong trận đấu luôn có vô vàn biến số, như có trận lưới rách. Nhưng đây là trận quốc tế, giá như chúng ta chuẩn bị kỹ thì tốt hơn". Với những gì vừa diễn ra và với quan điểm cốt lõi - đội tuyển quốc gia phải được thi đấu trên sân bóng tốt nhất - tôi nghĩ đã đến lúc nên tổ chức đấu thầu đơn vị quản lý sân vận động để phục vụ các trận đấu của đội tuyển quốc gia. Mỹ Đình của Việt Nam sẽ không thể gây ấn tượng trong tâm trí các đội khách nước ngoài về hình ảnh của một sân vận động gây cười về cung cách tổ chức, gây thất vọng vì cơ sở vật chất tồi tàn.”

CELINA KHÁNH AN (Tổng hợp từ nhiều nguồn)

Nguồn ảnh: By me

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *